Cách tính bậc tam cấp hợp phong thủy khi xây nhà

Địa chỉ: Khu phố Phước Hậu 1, Phường 9, TP Tuy Hoà, Tỉnh Phú Yên

Email: nhathungxaydung@gmail.com

Cách tính bậc tam cấp hợp phong thủy khi xây nhà
Ngày đăng: 16/01/2023 08:35 AM

Mỗi khi làm nhà bạn đều thắc mắc làm sao tính được số bậc tam cấp phù hợp với phong thủy. Bậc tam cấp tính theo tiêu chí nào, kích thước ra sao là hợp quy chuẩn. Dịch vụ xây dựng biệt thự trọn gói Phú Yên Nhất Hưng chia sẻ ngay kinh nghiệm tính bậc tam cấp đúng phong thủy để các bạn có cái nhìn trực quan về vấn đề này, áp dụng trong thiết kế và xây dựng nhà.

1. Ý của của bậc tam cấp trong xây dựng

Bậc tam cấp là những bậc cầu thang ngắn nối liền giữa sân và sàn nhà, là nơi kết nối giữa không gian bên trong nhà và ngoài nhà. Đôi khi bậc tam cấp là những bậc cầu thang từ nền nhà đi lên tầng trên. Tuy nhiên, cách hiểu chính xác là nơi kết nối của sàn nhà và ngoài sân.

Tương truyền ngày xưa, ông cha ta đã sử dụng ba bậc thềm trước nhà để làm lối đi xuống đi lên, lối đi từ ngoài sân vào trong nhà. Cuộc sống hiện nay, các bậc tam cấp có nhiều sự thay đổi, các biển thể tạo ra số bậc nhiều hơn như 5,7,9,.. hoặc một con số lẻ khác tùy thuộc vào địa hình kết cấu của công trình xây dựng. Theo văn hóa truyền thống, các bậc tam cấp là số lẻ, phản ánh những giá trị quy chuẩn. Vậy tại sao không phải số chẵn? Hãy xem cách tính bên dưới đây.

2. Cách tính bậc tam cấp chính xác khi xây nhà

Để có cách tính bậc tam cấp chính xác khi xây nhà, chúng ta cần xét 2 trường hợp: chỉ những bậc được xây lên và chỉ các bậc nhị cấp hay tam cấp…

Chúng ta hãy xét đến các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Bậc 1 của bậc tam cấp (tam cấp 1) và sân ngang nhau. Điều này có nghĩa là phải đào sân lõm xuống một khoảng để đặt tam cấp vào. Do một bậc đã trùng với sân nên chỉ còn lại hai bậc – lúc này được gọi là nhị cấp. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp trên thực tế.

Trường hợp 2: Bậc 3 của bậc tam cấp (tam cấp 3) và nhà ngang nhau (tạo thành một mặt phẳng). Lúc này tam cấp cũng chỉ còn lại là nhị cấp (do bậc 3 đã trùng với nhà).

Từ đó rút ra bậc tam cấp chuẩn là để chỉ khi thiết kế và xây dựng, bậc 1 cao hơn mặt sân và bậc 3 thấp hơn sàn nhà. Ví dụ, một chiếc cầu thang có 3 bậc đem đặt vào chỗ tiếp giáp giữa sân và sàn nhà. Nó sẽ giúp cho mọi người thuận tiện hơn trong việc di chuyển, cũng như làm tăng thêm tính thẩm mỹ cũng như sự sang trọng cho ngôi nhà.

cách tính bậc tam cấp

3. Cách tính bậc tam cấp theo phong thủy

Cách tính bậc tam cấp theo Thiên – Địa – Nhân

Theo quan niệm của ông bà ngày xưa, tam cấp chính là sự tương ứng với thuyết Tam tài: Thiên – Địa – Nhân. Trong từ điển Hán Việt, Thiên có nghĩa là bầu trời, các hiện tượng thiên nhiên; Địa là mặt đất với vạn vật; Nhân là con người, cộng đồng xã hội. Đây là học thuyết được dùng hàng nghìn năm qua của người Á Đông. Tóm gọn, học thuyết nói lên sự hòa hợp giữa con người với trời đất, là điều phản ánh phong thủy. Xét về phong thủy thì ngôi nhà chính là đại diện cho sự hòa hợp giữa 3 yếu tố trên. Muốn làm mọi việc trôi chảy, thành công phải đủ 3 yếu tố là Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa. Đấy là tính thống nhất và mối quan hệ khắng khít giữa con người và vũ trụ này: Thiên Địa Nhân vạn vật chi bản dã – Thiên sinh chi – Địa dưỡng chi – Nhân thành chi.

Nơi đặt bậc tam cấp – khoảng tiếp giáp giữa sân và nhà chính là khoảng chuyển giao không khí giữa trong nhà và thiên nhiên, là nơi Đất – Trời hòa hợp. Do đó ngụ ý ba bậc tam cấp tương ứng với Thiên – Địa – Nhân là mong muốn có thể gia tăng vận khí tốt đẹp cho ngôi nhà, mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ.

Ngày nay, số lượng bậc tam cấp không còn ở số lẻ 3 nữa mà có thể tăng lên một con số lẻ khác bất kỳ trong thiết kế bậc nhà. Trong phong thủy, số lẻ đại diện cho dương, số chẵn đại diện cho âm, nên số lẻ được sử dụng trong cuộc sống con người nhiều hơn. Ngoài ra, trong phong thủy còn rất coi trọng số 5 bậc tam cấp, vì đại diện cho 5 yếu tố ngũ hành gồm Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

Cách tính bậc tam cấp theo Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Rất nhiều người thắc mắc, nếu áp dụng 4 yếu tố này làm tam cấp thì gia chủ sẽ gặp điều vướng mắc không mong muốn ở điểm cuối là tử. Thực ra, chỉ cần biết cách đặt “Sinh” ở đúng chỗ thì bài toán này sẽ được giải quyết rất dễ dàng.

Nhiều người cho rằng nên tính Sinh vào tam cấp 1, theo đó tam cấp 2 là Lão, tam cấp 3 là Bệnh và nhà sẽ là tử. Nếu tính ngược lại theo tuần tự như trên thì sân sẽ là tử. Tuy nhiên theo quan điểm chính thống thì sân là nơi giàu sinh khí, là vị trí mà mọi người bắt buộc phải đi qua mới vào nhà được. Chính vì thế, đặt Sinh ở sân mới là hợp lý nhất. Theo cách này thì tam cấp 1 là Lão, tam cấp 2 là Bệnh, tam cấp 3 là Tử và nhà sẽ lại là Sinh. Như vậy cả nhà và sân đều rơi vào cung Sinh – đây được xem là một cách tính bậc tam cấp chuẩn.

Kích thước xây bậc tam cấp chuẩn

Kích thước bậc tam cấp chuẩn theo thước lỗ ban được khuyên dùng như sau:

  • Chiều cao bậc thường rơi vào khoảng 15-18cm. Ở một số công trình đặc trưng như bệnh viện, trường mầm non thì chiều cao cổ bậc có thể thấp hơn, khoảng 10-12cm.
  • Chiều rộng mặt bậc linh hoạt 20-30cm.
  • Chiều dài bậc tam cấp phụ thuộc vào thiết kế và thực tế xây dựng từng công trình.

Cach-tinh-bac-tam-cap.jpg

Kích thước bậc tam cấp tương đương chiều rộng của sảnh chính bước vào nhà. Những thiết kế có tiền sảnh rộng rãi thì bậc tam cấp cũng cần đảm bảo chiều dài đủ để ôm trọn lấy không gian của sảnh. Tam cấp có thể được xây ở một mặt tiền hoặc bao quanh 2-3 mặt tùy theo thiết kế và yêu cầu kiến trúc của từng gia chủ.

Những lưu ý khi thiết kế và xây dựng bậc tam cấp

Vật liệu sử dụng cho bậc tam cấp

Thông thường bậc tam cấp được xây từ gạch sau đó trét bê tông và hoàn thiện ốp các vật liệu như đá, gỗ hoặc gạch men dán. Một số nhà còn dùng khối đá to đục đẽo thành bậc tam cấp, có độ bền cao, dễ chế tác mà chi phí rẻ. Lưu ý khi chọn vật liệu đá ốp bậc tam cấp nên có độ cứng cao, vững chắc để đảm bảo an toàn cho gia chủ, tránh trơn trượt gây nguy hiểm cho người sử dụng. Các bậc tam cấp chịu tác động thời tiết bất thường nhiều như nắng nóng, mưa ẩm, bụi bẩn nên phải ưu tiên sử dụng vật liệu bền chắc để không hư hỏng qua thời gian.

4. Chọn màu sắc bậc tam cấp như thế nào?

Màu sắc của bậc tam cấp là màu của các loại đá ốp sử dụng. Nhiều loại đá ốp có hoa văn, màu sắc phong phú nên gia chủ có nhiều sự lựa chọn như: đá granite, đá hoa cương, đá vàng hoàng gia,…

Màu sắc bậc tam cấp có quan hệ mật thiết với toàn bộ màu sắc ngôi nhà. Gia chủ có thể cân nhắc dựa vào tiêu chí tuổi, vận mệnh phong thủy để chọn màu sắc phù hợp, tạo cảm quan ấn tượng cho những bước chân vào nhà thoải mái nhất.

Chúng ta vừa tìm hiểu cách tính bậc tam cấp chuẩn phong thủy cũng như một vài chú ý đặc biệt khi thiết kế và thi công bậc tam cấp. Nếu yêu một ngôi nhà do mình xây nên, hãy yêu từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Một bậc tam cấp rất quan trọng thể hiện mối nhân sinh quan giữa con người, trời đất, tạo niềm tin và sức cuốn hút cho ngôi nhà của mình.

Theo Nhím

0
Chỉ đường
Zalo
Hotline